Nếu bạn đang quan tâm đến việc đầu tư, kinh doanh đất đai thì nên tìm hiểu những loại đất trên thị trường. Trong đó có đất ODT. Vậy đất ODT là gì? Chúng có những đặc điểm nổi bật nào. Nghệ Decor sẽ giúp bạn tìm hiểu về nó nhé.

Đất đai là gì?

Đất đai là một phạm trù khá đặc biệt ở nước ta. Nó được chia làm 3 nhóm chính là: Đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp.

Mỗi nhóm đất đai lại chia thành nhiều loại và ký hiệu nhận biết khác nhau. Nó được thể hiện trên bản đồ địa chính ở mỗi khu vực. Bạn có thể bắt gặp các ký hiệu này ở nơi mua bán bất động sản. Hoặc tại Sở địa chính của địa phương.

Đất ODT là gì?

Đất ODT hay còn gọi là đất dùng để ở. Nó nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp và thuộc loại đất thổ cư có thể xây dựng để làm nhà ở,…

Nhóm đất này có thể nằm ở trung thâm thành phố, hay ngoại thành, ngoại thị,… nhằm mục đích giúp cho người dân ổn định nơi ở và sinh hoạt.

Đất ODT được nhà nước phê duyệt và những chính sách quản lí khi sử dụng của người dân. Và những điều khoản được quy định trong luật đất đai.

Người sở hữu những đất này có quyền sử dụng hoặc mua bán hợp pháp với đầy đủ giấy tờ được chính quyền công nhận. Hay được chuyển nhượng quyền sở hữu cho người khác theo quy định của nhà nước.

Đất ODT hay còn gọi là đất dùng để ở.

Đất ODT hay còn gọi là đất dùng để ở.

Đặc điểm đất ODT là gì?

Như đã viết ở trên, đất ODT thuộc nhóm đất thổ cư. Do đó, người dân có quyền sử dụng để xây dựng thành nhà ở, vườn tược, ao, hồ, cảnh quan,… trên cùng một mảnh đất.

Bên cạnh đó, đất này còn được sử dụng để xây dựng các công trình công ích, phục vụ đời sống cho những cư dân sống trong khu vực đó.

Chẳng hạn, một khu chung cư cao cấp có nhiều tòa nhà cao tầng, xung quanh là công viên, hồ bơi, khu vui chơi,… thuộc cùng một mảnh đất được cơ quan nhà nước cấp phép được khai thác và sử dụng.

Để giúp cho người dân có sự thuận tiện hơn trong cuộc sống, thì đất ODT phải được tận dụng sao cho phù hợp với diện tích được cấp phép. Nó còn phụ thuộc vào việc đảm bảo cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Người sở hữu miếng đất đó phải tuân thủ theo thông tin quy hoạch đất của nơi họ sinh sống, mà có cách sử dụng phù hợp với từng loại hình xây dựng.

Ví dụ: Khu đất đó chỉ được cấp phép xây dựng biệt thự thì bạn không thể xây dựng nhà lầu 2 tầng bình thường hay nhà cấp 4.

Người dân có quyền sử dụng để xây dựng thành nhà ở, vườn tược, ao, hồ, cảnh quan,... trên cùng một mảnh đất.

Người dân có quyền sử dụng để xây dựng thành nhà ở, vườn tược, ao, hồ, cảnh quan,… trên cùng một mảnh đất.

Nếu bạn muốn biết cách xây nhà như thế nào là đúng với khu đất đó thì hãy đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp thành phố. Họ sẽ căn cứ vào diện tích đất hiện có của bạn và địa phương để đưa ra thông báo chính xác.

Nếu bạn trong diện quy hoạch thì sẽ được cấp phân lô theo quỹ đất cho phép của địa phương và khu vực cấp đất mới.

Trường hợp bạn không xây dựng làm nhà ở mà muốn chuyển đổi mục đích sử dụng để làm cơ sở sản xuất và kinh doanh, thì hãy liên hệ chính quyền địa phương. Làm giấy phép xây dựng và tuân thủ theo quy định của nhà nước.

Ngoài ra, khi xây dựng vào mục đích kinh doanh bạn còn phải tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự theo chỉ thị của cấp tỉnh, thành phố.

Thời hạn sử dụng đất ODT là gì?

Đặc điểm của đất ODT là đất thổ cư dùng để ở nên có thời gian sử dụng lâu dài. Có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều đời con cháu. Cho đến khi có thông báo hoặc quyết định quy hoạch đất ODT từ nhà nước.

Trường hợp, khu đất bạn đang sở hữu nằm trong diện quy hoạch một phần hoặc giải tỏa trắng sẽ được đền bù giá đất theo mức giá thị trường. Bên cạnh đó, người sở hữu đất cũng được nhà nước cấp lô đất khác để xây dựng và sinh sống.

Lợi thế khi sở hữu đất ODT là gì?

Đối với người dân Việt Nam thì việc sở hữu một mảnh đất có giá trị sử dụng lâu dài được nhiều người ưa chuộng. Vì nó như một phần của cải để dành cho họ hoặc con cháu về sau.

Bên cạnh đó, việc sở hữu đất lâu dài còn mang lại lợi ích về tiền bạc khi giá đất ngày càng được tăng cao theo thời gian. Nhu cầu tìm mua ngày một nhiều, dẫn đến tỉ suất bán đất và cho thuê cao hơn so với những loại đất khác.

Những loại đất phi nông nghiệp thường có mật độ dân cư sinh sống cao. Đặc biệt là các thành phố lớn hoặc trung tâm/ cụm công nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa số lượng lớn.

Các trung tâm hành chính, khu văn hóa hội nhập, khu kinh tế tập trung, khu chính trị,… đều là quỹ đất phi nông nghiệp. Nó giúp cho một quốc gia phát triển nền kinh tế mạnh mẽ và nâng cao vị thế của khu vực đó trong cả nước hoặc quốc tế.

Những năm gần đây, nhu cầu mua đất ODT rất cao, dẫn đến giá đất tăng từ 5-20% hàng năm. Do đó, nhiều người đầu tư bất động sản đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ quỹ đất này.

Các trung tâm hành chính, khu văn hóa hội nhập, khu kinh tế tập trung, khu chính trị,... đều là quỹ đất phi nông nghiệp.

Các trung tâm hành chính, khu văn hóa hội nhập, khu kinh tế tập trung, khu chính trị,… đều là quỹ đất phi nông nghiệp.

Những lưu ý khi chúng ta sử dụng đất ODT là gì?

Bất kỳ một hành vi sử dụng đất nào cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Bạn không thể xây dựng nhà ở, khu thương mại trên đất nông nghiệp được. Bởi chúng không nằm trong danh mục cấp phép xây dựng của nhà nước cho loại đất này.

Đối với đất ODT thì khi bạn không có nhu cầu xây dựng nhà ở, mảnh đất để trống, bạn vẫn có thể trồng cây và đợi đến khi đủ tiền để xây nhà.

Tuy nhiên, đối với những vùng đất ODT nằm trong khu vực đô thị, thì việc xây dựng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và của thành phố.

Nếu bạn có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua bán, hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng thì có thể liên hệ ngay đến chính quyền địa phương.

Bạn sẽ được tư vấn và điền vào các giấy tờ nội dung cần thiết theo mục đích bạn cần chuyển đổi khu đất bạn đang đứng tên sở hữu. Tránh những sai sót đáng tiếc mà về sau bạn phải mất công làm lại giấy tờ hay việc chuyển đổi không được chấp thuận.

Tổng kết

Có thể thấy rõ, đất ODT là gì đã được phân tích khá kỹ càng ở bài viết này của chúng tôi. Nếu bạn có nhu cầu mua đất để ở hoặc kinh doanh thì hãy chọn một nơi phù hợp với kinh tế của bản thân nhé.

Đánh giá post